Vòng đời phát triển sản phẩm – UX design

0
726

Mỗi sản phẩm mới, cho dù đó là sản phẩm vật lý hay là một phần mềm, đều tuân theo một loạt các bước cụ thể, từ ý tưởng đầu tiên cho đến hình thành sản phẩm cuối cùng. Điều trên gọi là vòng đời phát triển sản phẩm (product development life cycle), và nó có 5 bước: brainstorm, define, design, test và launch.

Tuỳ thuộc vào nơi bạn làm việc mà các giai đoạn sẽ có tên gọi khác nhau, nhưng quá trình chung thì giống nhau.

Trong bài viết này, bạn sẽ khám phá quá trình phát triển vòng đời sản phẩm và cách UX design biểu hiện trong từng giai đoạn như thế nào. Bạn có thể đoán là, UX designers sẽ dành phần lớn thời gian trong giai đoạn thiết kế, tuy nhiên, họ sẽ làm việc xuyên suốt quá trình với các thành viên khác như: researchers, product managers, and engineers

Như khi một sản phẩm đi qua các giai đoạn trong vòng đời phát triển sản phẩm, sau khi hoàn thành một giai đoạn, thường xuyên bạn còn phải lặp lại một giai đoạn dựa trên phản hồi từ các bên. Sự thành công của một giai đoạn phụ thuộc vào sự hoàn thành của giai đoạn trước, vì vậy, việc thực hiện giai đoạn theo thứ tự rất quan trọng.

Brainstorm

Bước đầu tiên trong PDLC (product development life cycle) là brainstorm, đây là giai đoạn mà các thành viên bắt đầu suy nghĩ các ý tưởng cho sản phẩm. Nhóm của bạn đã có thể biết được vấn đề mà user đang gặp phải, cần nhóm bạn giải quyết. Nếu bước này chưa có thì bạn cần lên danh sách các vấn đề của user.

  • Liệt kê các vấn đề của users đang gặp phải. (Bạn có thể lên xem review của users trên các app / web của đối thủ. )
  • Liệt kê các ý tưởng giải pháp cho các vấn đề

Điều quan trọng ở bước này là bạn cần tôn trọng sự khác biệt của các thành viên của team. Bởi vì sự đa dạng về background sẽ cho nhiều góc nhìn và sự khác biệt. Do đó, việc tôn trọng và khuyến khích sự đa dạng trong giai đoạn này là quan trọng.

Giai đoạn brainstorm cũng là thời gian tốt để bạn điều tra sản phẩm của đối thủ và nhận ra rằng liệu đã có sản phẩm cùng loại trên thị trường. Bạn muốn sản phẩm mình sẽ chen vào một góc nhỏ mà chưa ai tìm ra, hay là giải quyết vấn đề tốt hơn các sản phẩm hiện có. Bạn nên thực hiện nghiên cứu cả đối thủ lẫn người dùng để giúp đưa ra được quyết định vấn đề nào cần được giải quyết.

Một điều cần nhớ: Một UX designer ở những công ty lớn có thể không cần tham gia quá nhiều vào giai đoạn brainstorm vì có nhóm R&D thực hiện. Nhưng đối với những công ty nhỏ thì vai trò của người thiết kế tương đối lớn trong giai đoạn này.

Define

Giai đoạn thứ hai này sẽ tập hợp lại UX designers, UX researchers, program managers để to giải thích và trình bày rõ những điều nên làm và không nên làm cho sản phẩm:

  • Sản phẩm này dành cho ai?
  • Sản phẩm này có tác dụng gì?
  • Những tính năng nào cần được có để sản phẩm này thành công?

Trong giai đoạn này, team của bạn sẽ làm hẹp lại phạm vi, và trả lời câu hơi: “nên tập trung vào những vấn đề nào?”. Một sản phẩm không thể giải quyết hết các vấn đề của user. Xác định phạm vi của dự án trong giai đoạn này rất quan trọng.

Những nghiên cứu bạn hoàn thành trong giai đoạn Brainstorm bây giờ sẽ được sử dụng. Sử dụng những thông tin bạn có được để chỉ ra vấn đề tiềm năng người dùng có thể gặp phải.

Bạn không nên chỉ suy đoán những vấn đề của users mà nên quan sát và hỏi họ.

Design

Giai đoạn thứ 3 là Design. Vào lúc này, UX designer sẽ phát triển những ý tưởng cho sản phẩm. Theo thường lệ:

  • Vẽ wireframes: outline, phát thảo cho sản phẩm
  • Tạo prototypes: những bản mẫu cơ bản thể hiện chức năng

UX writers cũng sẽ tham gia vào giai đoạn Design và có thể thực hiện những việc như viết nhãn cho các button, các copywriting cho wireframe và prototypes.

Trong giai đoạn này, UX designer cần đảm bảo bao gồm những yêu cầu cụ thể của sản phẩm vào trong wireframe của mình. Bạn cũng cần kiểm tra để đảm bảo rằng mỗi phần của thiết kế điều hoà hợp với nhau một cách dễ dàng nhất cho users.

Ví dụ, UX designers sẽ kiểm tra liệu các màn hình, đường đi của users có thật sự dễ hiểu. Nói gọn lại là UX Designers đảm bảo rằng mỗi nhiệm vụ mà users cần hoàn thành điều dễ hiểu khi họ thao tác thực tế trên sản phẩm.

Test

Kế tiếp, thiết kế của bạn sẽ đi sang giai đoạn Test. UX designers sẽ làm việc với kỹ sư để phát triển các bản prototype chức năng đối chiếu đúng với bản thiết kế gốc, bao gồm chi tiết và chức năng phù hợp với thương hiệu của công ty như màu sắc, font chữ. Điều này cũng có nghĩa là viết tài liệu và hoàn thành cấu trúc tổng thể của sản phẩm

Đến bước này, thiết kế của bạn sẽ đi qua ba giai đoạn:

  • Test nội bộ công ty, làm việc với các bên liên quan.
  • Test bên ngoài với khách hàng tiềm năng

Thực hiện những việc test này thuộc về trách nhiệm của UX researcher:

Đầu tiên, team bạn sẽ test sản phẩm nội bộ để tìm ra các vấn đề về khả dụng và kỹ thuật. Hay còn gọi là alpha testing.

Sau đó, Sản phẩm được các bên liên quan xem qua, để đảm bảo sản phẩm đi đúng hướng, tầm nhìn, quy định của công ty, và các chính sách cần được đảm bảo.

Cuối cùng, những khách hàng tiềm năng sẽ được trải nghiệm. Đây là bước để khẳng định sản phẩm có cung cấp trải nghiệm tốt không, có nghĩa là nó đảm bảo được các yếu tố: usable, equitable, enjoyable, and useful. Bước này còn gọi là beta testing

Tập hợp và giải quyết các feedback trong giai đoạn này rất quan trọng. Nếu users cảm thấy bực bội hay khó hiểu khi dùng sản phẩm của bạn, thì UX designers phải đưa ra các điều chỉnh cho phiên bản mới. Sau đó, thiết kế lại được tested một lần nữa, cho đến khi còn rất ít hay không có than phiền từ users.

Bạn cần nhớ rằng product development life cycle phát triển theo đường xoắn ốc chứ không phải đường thẳng.

Launch

Giai đoạn thứ 5 cuối cùng, tung sản phẩm ra bên ngoài thị trường. Bao gồm như đưa app lên Google Play Store hay Apple’s App Store, thiết lập website ,…

Giai đoạn tung sản phẩm là lúc team marketing sẽ đi giới thiệu sản phẩm. Đội support khách hàng sẽ tiếp nhận và giải đáp thắc mắc cho khách hàng.

Program managers cũng gặp các team và thu thập các thông tin:

  • Sản phẩm hoạt động như thế nào? Cái nào tốt? Cái nào chưa tốt?
  • Mục tiêu có đạt được chưa?
  • Thời gian đã đúng hẹn chưa?

Sử dụng thông tin từ các phòng ban khác để cải tiến sản phẩm

Đối với các sản phẩm số, tung sản phẩm ra ngoài thị trường sẽ rất hữu ích cho việc cải tiến sản phẩm. Người dùng mới có thể phát hiện ra lỗi mà không ai trước đó chú ý đến. Do đó, sau khi tung sản phẩm, team của bạn cần phải quay lại các giai đoạn sản phẩm để tiếp tục hoàn thiện sản phẩm.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here